Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Xử lý khi trẻ bị tiêu chảy - Những thông tin bố mẹ cần biết

Ở trẻ nhỏ hệ tiêu hoá còn non nớt rất dễ bị tổn thương và mắc các bệnh liên quan như táo bón, tiêu chảy. Cha mẹ cần có hiểu biết để giúp trẻ phòng cũng như chữa trị bệnh hiệu quả. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách xử lý khi trẻ mắc phải tiêu chảy.

1. Triệu chứng tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Không khó để cha mẹ phát hiện ra con mình có bị tiêu chảy hay không. Tương tự người lớn, trẻ bị tiêu chảy hay đi ngoài nhiều lần sẽ xuất hiện một số triệu chứng như sau:

– Phân của bé rất lỏng.
– Bé đại tiện thường xuyên hơn và lượng phân nhiều hơn bình thường.
– Phân phun mạnh ra từ hậu môn.

2. Nguyên nhân trẻ bị tiêu chảy

Trẻ nhỏ dễ mắc phải tiêu chảy hơn người trưởng thành, một phần do miễn dịch kém, một phần do trẻ chưa đủ ý thức để giữ gìn vệ sinh cho bản thân. Các nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy bắt nguồn từ:
  • Nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm dạ dày – ruột.
  • Ăn, uống quá nhiều trái cây hoặc nước ép trái cây.
  • Phản ứng với thuốc.
  • Nhạy cảm hoặc dị ứng với thức ăn: loại sữa công thức không phù hợp hoặc do đồ ăn không phù hợp.

3. Cách xử lý

Nếu bé đang mọc răng, phân của bé sẽ lỏng hơn bình thường nhưng không gây tiêu chảy. Nếu bé của bạn bị tiêu chảy, đừng cho rằng nguyên nhân là do mọc răng vì rất có thể là do nhiễm trùng.


Tiêu chảy thường tự hết trong 24 giờ mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bố mẹ cần bù nước cho trẻ, có thể cho trẻ uống nước cháo loãng, sử dụng các sản phẩm bù nước dành cho trẻ. Nếu không đỡ, thì phải đưa bé đi kiểm tra vì bé có nguy cơ bị mất nước. Nếu bé của bạn đã tiêu chảy 6 lần trong 24 giờ hãy cho bé đi khám bác sỹ ngay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét